Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Bài toán về quỹ tích - tập hợp điểm

Tài liệu gồm 59 trang, tuyển chọn bài toán về quỹ tích – tập hợp điểm hay và khó, có đáp án và lời giải chi tiết, giúp học sinh tham khảo trong quá trình ôn tập thi vào lớp 10 môn Toán và ôn thi học sinh giỏi môn Toán bậc THCS. I. MỘT SỐ KIẾN THỨC CẦN NHỚ 1. Định nghĩa tập hợp điểm (quỹ tích). Một hình H được gọi là tập hợp điểm của những điểm M thoả mãn tính chất T khi nó chứa và chỉ chứa tính chất T. 2. Phương pháp chủ yếu giải bài toán tập hợp điểm. Để tìm tập hợp các điểm M thoả mãn tính chất T ta làm như sau: Bước 1: Tìm cách giải: – Xác định các yếu tố cố định và không đổi. – Xác định các điều kiện của điểm M. – Dự đoán tập hợp điểm. Bước 2: Trình bày lời giải: – Phần thuận: Chứng minh điểm M có tính chất T thuộc hình H. – Giới hạn: Căn cứ vào các vị trí đặc biệt của điểm M, chứng tỏ điểm M chỉ thuộc vào hình H, hoặc một phần B của hình H (nếu được). – Phần đảo: Chứng minh mọi điểm thuộc hình H (quỹ tích đã được giới hạn) có tính chất T. Thường làm như sau: + Lấy điểm M thuộc hình H (quỹ tích đã được giới hạn), giả sử tính chất T gồm n điều kiện. + Dựng một hình để chứng minh M có tính chất T sao cho M thoả mãn n − 1 điều kiện trong tính chất T và chứng minh M có thoả mãn điều kiện còn lại. – Kết luận:Tập hợp điểm M là hình H. Nêu rõ hình dạng và cách xác định hình H. Chú ý: – Việc tìm ra mối liên hệ giữa các yếu tố cố định, không đổi với yếu tố chuyển động là khâu chủ yếu giúp ta giải quyết bài toán tập hợp điểm. – Nếu bài toán chỉ hỏi “Điểm M chuyển động trên đường nào?” thì ta chỉ trình bày phần thuận, phàn giới hạn và phàn kết luận mà không cần không chứng minh phần đảo. – Giải bài toán tập hợp điểm thường là tìm cách đưa về tập hợp điểm cơ bản đã học. – Để khỏi vẽ hình lại khi chứng minh phần đảo tên các điểm trong phần đảo nên giữ nguyên như phần thuận. 3. Một số tập hợp điểm cơ bản. a) Tập hợp điểm là đường trung trực hoặc một phần đường trung trực. Định lí: Tập hợp các điểm M cách đều hai điểm phân biệt A, B cố định là đường trung trực d của đoạn thẳng AB. b) Tập hợp điểm là tia phân giác. Định lí: Tập hợp các điểm nằm trong góc xOy (khác góc bẹt) và cách đều hai cạnhcủa góc là tia phân giác của góc đó. Hệ quả: Tập hợp các điểm M cách đều hai đường thẳngcắt nhau xOx’ và yOy’ là bốn tia phân giác của bốn góc tạo thành, bốn tia này tạo thành hai đường thẳng vuông góc với nhau tại giao điểm O của hai đường thẳng đó. c) Tập hợp điểm là đường thẳng song song. Định lý 1: Tập hợp các điểm M cách đường thẳng h cho trước một khoảng bằng a không đổi là hai đường thẳng song song với đường thắng đã cho và cách đường thẳng đó bằng a. Định lí 2: Tập hợp các điểm cách đều hai đường thẳng song song cho trước là một đường thẳng song song và nằm cách đều hai đường thẳng đã cho. d) Tập hợp điểm là đường tròn, một phần của đường tròn, cung chứa góc. + Tập hợp các điểm M cách điểm O cho trước một khoảng không đổi r là đường tròn tâm O bán kính r. + Tập hợp các điểm nhìn đoạn thẳng cố định AB dưới góc 900 là đường tròn đường kính AB. + Tập hợp các điểm M tạo thành với hai mút của đoạn thẳng AB cho trước một góc AMB có số đo không đổi là α là hai cung tròn đối xứng nhau qua AB. II. CÁC VÍ DỤ MINH HỌA III. BÀI TẬP TỰ LUYỆN IV. HƯỚNG DẪN GIẢI

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

123 bài toán hàm số bậc nhất và đường thẳng Lương Tuấn Đức
Nội dung 123 bài toán hàm số bậc nhất và đường thẳng Lương Tuấn Đức Bản PDF - Nội dung bài viết Sản phẩm 123 bài toán hàm số bậc nhất và đường thẳng Lương Tuấn Đức Sản phẩm 123 bài toán hàm số bậc nhất và đường thẳng Lương Tuấn Đức Trong lĩnh vực Toán học sơ cấp nói chung và Đại số phổ thông nói riêng, hàm số và đồ thị là những dạng toán cơ bản nhưng rất thú vị. Chúng có phạm vi rộng lớn, liên kết chặt chẽ với nhiều phần khác của toán học sơ cấp và hiện đại. Ở Việt Nam, kiến thức về hàm số và đồ thị đóng vai trò quan trọng trong giáo dục, được giảng dạy trong chương trình sách giáo khoa từ lớp 7, tiếp tục qua các lớp 9, 10, 11, 12 cùng với các kiến thức liên quan. Các kỹ năng về hàm số, đồ thị được rèn luyện đều đặn, bài bản và có hệ thống để hữu ích không chỉ trong môn Toán mà còn phục vụ cho các môn khoa học tự nhiên khác như Hóa học, Vật lý, Địa lý, Sinh học. Trong chương trình Đại số lớp 9 THCS, hàm số và đồ thị đóng vai trò quan trọng trong các đề thi kiểm tra, đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT và các trường chuyên. Các bài toán về hàm số và đồ thị tạo cơ sở cho kiến thức chính trong các lớp 10, 12, bao gồm cả hàm số bậc cao và bài toán hình học giải tích. Trong tác phẩm về hàm số và đồ thị, tác giả tập trung vào các bài toán khảo sát biến thiên, vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất (đường thẳng), vị trí tương đối giữa các đường thẳng, cũng như vị trí tương đối giữa đường thẳng và đường cong. Ngoài ra, có những bài toán kết nối với yếu tố lượng giác và hình học giải tích. Đồng thời, tác giả cố gắng mở rộng, nâng cao từng bài toán theo nội dung chính về hàm số bậc THPT. Điều này giúp phát triển tư duy hàm số, tư duy hình học giải tích cho học sinh THCS và tạo cơ sở cho các kỳ thi đầy cam go như kỳ thi tuyển sinh đại học – cao đẳng, kỳ thi THPT Quốc gia. Tóm lại, việc nghiên cứu đường thẳng và hàm số không chỉ giúp học sinh hiểu sâu hơn về toán học mà còn giúp họ áp dụng kiến thức vào các môn khoa học khác một cách sáng tạo và linh hoạt.
Chuyên đề bất đẳng thức
Nội dung Chuyên đề bất đẳng thức Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề bất đẳng thức Chuyên đề bất đẳng thức Tài liệu này bao gồm 28 trang chứa các phương pháp chứng minh bất đẳng thức và ví dụ về việc áp dụng bất đẳng thức trong các trường hợp cụ thể. Những phương pháp được trình bày trong tài liệu này giúp độc giả hiểu rõ hơn về cách chứng minh và áp dụng bất đẳng thức trong các bài toán. Với nhiều ví dụ minh họa và các phần trình bày chi tiết, tài liệu này sẽ giúp cho việc học và nghiên cứu về bất đẳng thức trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.
Tài liệu ôn thi tuyển sinh vào môn Toán Trần Quốc Nghĩa
Nội dung Tài liệu ôn thi tuyển sinh vào môn Toán Trần Quốc Nghĩa Bản PDF - Nội dung bài viết Tài liệu ôn thi tuyển sinh môn Toán Trần Quốc Nghĩa Tài liệu ôn thi tuyển sinh môn Toán Trần Quốc Nghĩa Tài liệu ôn thi này bao gồm 160 trang với nội dung chi tiết và cụ thể để giúp các học sinh chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào Trần Quốc Nghĩa. Tài liệu được chia thành các phần sau: Phần 1: BÀI TẬP THEO CHUYÊN ĐỀ - Vấn đề 1: CĂN THỨC - Vấn đề 2: HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ + I. Hàm số bậc nhất + II. Hàm số bậc hai + III. Sự tương giao giữa parabol (P) và đường thẳng (d) - Vấn đề 3: PHƯƠNG TRÌNH + I. Phương trình bậc nhất + II. Phương trình bậc hai + III. Phương trình trùng phương + IV. Phương trình chứa căn thức và trị tuyệt đối + V. Phương trình chứa tham số + VI. Phương trình chứa ẩn ở mẫu. Phương trình bậc cao - Vấn đề 4: HỆ PHƯƠNG TRÌNH + I. Giải hệ phương trình + II. Hệ phương trình chứa tham số - Vấn đề 5: BẤT PHƯƠNG TRÌNH - Vấn đề 6: GIẢI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH HỆ THỨC LẬP PT – HPT - Vấn đề 7: HÌNH HỌC + I. Hệ thức lượng trong tam giác + II. Đường tròn + III. Hình trụ – Hình nón – Hình cầu - Vấn đề 8: BÀI TẬP TỔNG HỢP Phần 2: ĐỀ THI BÌNH DƯƠNG Phần 3: ĐỀ THI TPHCM Phần 4: ĐỀ THI CÁC TỈNH NĂM 2015 – 2016 Tài liệu này sẽ giúp học sinh ôn tập hiệu quả và tự tin chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào Trần Quốc Nghĩa. Mong rằng thông tin trên sẽ hữu ích cho tất cả các bạn học sinh đang hướng tới mục tiêu lớn của mình.
Hướng dẫn giải một số bài toán bất đẳng thức ôn thi vào
Nội dung Hướng dẫn giải một số bài toán bất đẳng thức ôn thi vào Bản PDF - Nội dung bài viết Hướng dẫn giải bài toán bất đẳng thức ôn thi vào lớp 10 Hướng dẫn giải bài toán bất đẳng thức ôn thi vào lớp 10 Tài liệu này bao gồm 9 trang, cung cấp lời giải chi tiết cho các bài toán bất đẳng thức thường gặp trong đề thi tuyển sinh vào lớp 10. Nội dung được trình bày một cách dễ hiểu và cụ thể, giúp học sinh nắm vững kiến thức cần thiết để giải các bài toán này. Chắc chắn rằng việc sử dụng tài liệu này sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới!