Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyên đề hàm số và ứng dụng của đạo hàm - Phan Anh Duy

Tài liệu gồm 34 trang tuyển chọn các bài toán hay chuyên đề hàm số và ứng dụng đạo hàm. Ngày 05 – 10 – 2016, Bộ GD – ĐT đã công bố đề minh họa kì thi THPTQG 2017. Hoàn toàn khác hẳn các năm trước, đặc biệt là ở môn Toán, chuyển đổi từ tự luận sang 100% trắc nghiệm và nội dung kiến thức gói gọn trong 6 chuyên đề ở lớp 12. Trong đó, phần mang khối lượng kiến thức lớn nhất là chương đầu tiên của Đại Số – Giải tích 12: Hàm số – Ứng dụng đạo hàm. Theo đó, Hàm số – Ứng dụng đạo hàm gồm 11 câu (2,2 điểm), chiếm tỉ trọng cao nhất trong đề thi. Chính vì vậy, bộ tài liệu này được ra đời để phần nào củng cố lại phần kiến thức đã học, tổng ôn lại các dạng trọng tâm trong thời gian ngắn nhất. [ads] Bộ tài liệu gồm 2 phần : Phần 1: Tổng quan về các dạng toán thường gặp: Gồm có 8 dạng kinh điển, trọng tâm trong chương hàm số, ứng dụng đạo hàm được hệ thống lại, bao gồm nhiều câu hay và khó, nhằm luyện tư duy, kỹ năng và phản xạ tốt. + Dạng 1: Khảo sát đồ thị hàm số và các vấn đề liên quan + Dạng 2: Tính đơn điệu của hàm số + Dạng 3: Đường tiệm cận của đồ thị hàm số + Dạng 4: Cực trị hàm số + Dạng 5: Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số + Dạng 6: Tương giao và các bài toán liên quan giao điểm + Dạng 7: Tiếp tuyến của đồ thị hàm số + Dạng 8: Ứng dụng GTLN – GTNN, bài toán lập hàm số (bài toán thực tế) Phần 2: Trích đoạn chuyên đề hàm số và ứng dụng của đạo hàm trong các đề thi thử: Gồm những câu hỏi thuộc chuyên đề hàm số và ứng dụng của đạo hàm trích ra từ các đề thi thử THPTQG 2017 được cập nhật từ các thầy cô, các trường, các Sở uy tín. Phần này rất hữu ích để các bạn tổng ôn lại toàn bộ kiến thức chương, sát với đề thi minh họa 2017 của Bộ Giáo Dục.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Chuyên đề hàm số và các bài toán liên quan - Đặng Thành Nam
Bài toán hàm số và các vấn đề liên quan thuộc loại cơ bản, để giải quyết tốt phần này các em nên lưu ý đến các bước của một bài toán khảo sát và vẽ đồ thị hàm số. Trong chương trình thi Tuyển Sinh đại học chỉ đề cập đến ba dạng hàm số cơ bản đó là hàm số bậc ba, hàm trùng phương và phân thức bậc nhất trên bậc nhất. Cuốn tài liệu này trình bày mẫu các bước của một bài toán khảo sát, ngoài ra các bài toán liên quan được phân theo từng dạng, đó là các bài toán: [ads] + Bài toán khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số + Bài toán về tính đơn điệu của hàm số + Bài toán về điều kiện nghiệm của phương trình, hệ phương trình + Bài toán về sự tương giao của đồ thị hàm số + Bài toán về cực trị hàm số + Bài toán về tiếp tuyến với đồ thị hàm số + Bài toán về các điểm đặc biệt
Phân dạng bài tập và lời giải chi tiết chuyên đề hàm số - Lưu Huy Thưởng
Tài liệu gồm 22 trang trình bày lời giải chi tiết cho các bài toán thuộc chuyên đề khảo sát hàm số, bên cạnh đó có thể tóm tắt lý thuyết để học sinh hiểu sâu bản chất bài toán. Tài liệu được biên soạn bởi thầy Lưu Huy thưởng. Trích dẫn tài liệu : + Cho hàm số y = x^3 + (1 – 2m)x^2 + (2 – m)x + m + 2 (m là tham số) (1). Tìm các giá trị của m để đồ thị hàm số (1) có điểm cực đại, điểm cực tiểu, đồng thời hoành độ của điểm cực tiểu nhỏ hơn 1. [ads] + Cho hàm số y = (x + 2)/(2x + 3) (1). Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số (1), biết tiếp tuyến đó cắt trục hoành, trục tung lần lượt tại hai điểm phân biệt A, B sao cho tam giác OAB cân tại gốc tọa độ O. + Cho hàm số y = (x + 2)/(2x – 1). Tìm các giá trị của tham số m để đường thẳng d: y = x + m cắt đồ thị (C) tại các điểm A, B phân biệt sao cho trọng tâm G của tam giác OAB cách đường thẳng d một khoảng bằng √2 (với O là gốc tọa độ).
Tuyển tập 33 bài toán khảo sát hàm số - THPT Đốc Binh Kiều
Tài liệu gồm 2 trang tổng hợp 33 bài toán thường gặp về vấn đề bài toán liên quan đến hàm số, mỗi bài toán tương ứng với một dạng bài khác nhau. Đây là tài liệu ôn tập của học sinh trường THPT Đốc Binh Kiều. Trích dẫn tài liệu : + Cho hàm số: y = (x^2 +2x + 2)/(x + 1) có đồ thị (C). Gọi I là giao điểm hai tiệm cận, tiếp tuyến tại M bất kì thuộc (C) cắt hai tiệm cận tại A và B. Chứng minh rằng M là trung điểm AB và diện tích tam giác IAB không phụ thuộc vào vị trí của điểm M trên (C). + Tìm các điểm M trên đồ thị (C) của hàm số y = ax^3 + bx^2 + cx + d, sao cho từ M chỉ kẻ được duy nhất một tiếp tuyến với (C). + Cho đường cong (C): y = (x + 2)/(x – 1) và điểm M tùy ý trên (C), hạ MH, MK là khoảng cách từ đó đến hai tiệm cận đứng và ngang của (C), tiếp tuyến tại M với (C) cắt tiệm cận đứng và ngang tại E và F. [ads] 1. Chứng minh rằng MH.MK không đổi khi M lưư động trên (C) 2. Tìm M thuộc (C) sao cho tứ giác MHIK có chu vi bé nhất với I là giao điểm của hai tiệm cận 3. Chứng minh rằng tọa độ E, M, F lập thành một cấp số cộng 4. Chứng minh rằng diện tích tam giác EIF không đổi khi M di động trên (C) 5. Xác định M thuộc (C) sao cho tổng EI + IF là nhỏ nhất. Khi đó, tính chu vi tam giác EIF
Sử dụng phương pháp đạo hàm để tìm GTLN - GTNN
Tài liệu gồm 48 trang với các dạng toán: + Dạng 1: Tìm min – max bằng cách đạo hàm trực tiếp + Dạng 2: Đặt ẩn phụ sau đo dùng đạo hàm + Dạng 3: Dùng phép thế rồi đạo hàm + Dạng 4: Dồn về một biến bằng cách chặn trên hoặc chặn dưới + Dạng 5: Dùng phép lượng giác hóa kết hợp với đạo hàm