Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyên đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân - Tô Quốc An

Tài liệu gồm 70 trang, được biên soạn và sưu tầm bởi thầy giáo Tô Quốc An, tổng hợp lý thuyết, các dạng toán điển hình và các bài tập rèn luyện kĩ năng chuyên đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân, có đáp án và lời giải chi tiết, giúp học sinh lớp 11 học tốt chương trình Toán 11 phần Đại số và Giải tích chương 3. Mục lục sách : PHƯƠNG PHÁP QUY NẠP TOÁN HỌC 3. A. LÝ THUYẾT 3. B. CÁC BÀI TOÁN ĐIỂN HÌNH 3. C. BÀI TẬP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG 8. D. HƯỚNG DẪN GIẢI 10. DÃY SỐ 13. A. LÝ THUYẾT 13. 1. Định nghĩa 13. 2. Các cách cho một dãy số 13. 3. Dãy số tăng, dãy số giảm, dãy số hằng 13. 4. Dãy số bị chặn 14. B. CÁC BÀI TOÁN ĐIỂN HÌNH 15. C. BÀI TẬP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG 21. + Dạng 1 Bài tập về xác định số hạng của dãy số 21. + Dạng 2 Bài tập về xét tính tăng, giảm của dãy số 22. + Dạng 3 Bài tập về xét tính bị chặn của dãy số 22. + Dạng 4 Bài tập về tính chất của dãy số 23. D. HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT 25. + Dạng 1 Bài tập về xác định số hạng của dãy số 25. + Dạng 2 Bài tập về xét tính tăng giảm của dãy số 26. + Dạng 3 Bài tập về xét tính bị chặn của dãy số 26. + Dạng 4 Bài tập về tính chất của dãy số 27. CẤP SỐ CỘNG 30. A. LÝ THUYẾT 30. I. Định nghĩa 30. II. Số hạng tổng quát của cấp số cộng 31. III. Tính chất các số hạng của cấp số cộng 31. IV. Tổng n số hạng đầu tiên của cấp số cộng 32. B. CÁC DẠNG TOÁN VỀ CẤP SỐ CỘNG 33. C. BÀI TẬP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG 40. + Dạng 1 Bài tập nhận dạng cấp số cộng 40. + Dạng 2 Bài tập về xác định số hạng và công sai của cấp số cộng 40. + Dạng 3 Bài tập về tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số cộng 41. + Dạng 4 Bài tập liên quan đến tính chất của cấp số cộng 41. + Dạng 5 Bài tập liên quan đến cấp số cộng 41. D. HƯỚNG DẪN GIẢI 44. + Dạng 1 Bài tập về nhận dạng cấp số cộng 44. + Dạng 2 Bài tập về nhận dạng cấp số cộng 44. + Dạng 3 Bài tập về tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số cộng 46. + Dạng 4 Bài tập liên quan đến tính chất của cấp số cộng 46. + Dạng 5 Bài tập liên quan đến cấp số cộng 46. CẤP SỐ NHÂN 50. A. LÝ THUYẾT 50. 1. Định nghĩa 50. 2. Số hạng tổng quát của cấp số nhân 51. 3. Tính chất các số hạng của cấp số nhân 52. 4. Tổng n số hạng đầu tiên của cấp số nhân 52. B. CÁC DẠNG TOÁN VỀ CẤP SỐ NHÂN 54. C. BÀI TẬP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG 60. + Dạng 1 Bài tập về nhận dạng cấp số nhân 60. + Dạng 2 Bài tập về xác định số hạng và công bội của cấp số nhân 60. + Dạng 3 Bài tập về tổng n số hạng đầu tiên của cấp số nhân 61. + Dạng 4 Bài tập liên quan đến cấp số nhân 61. + Dạng 5 Bài tập liên quan đến cả cấp số nhân và cấp số cộng 62. D. HƯỚNG DẪN GIẢI 63. + Dạng 1 Bài tập về nhận dạng cấp số nhân 63. + Dạng 2 Bài tập về xác định số hạng và công bội của cấp số nhân 63. + Dạng 3 Bài tập về tổng n số hạng đầu tiên của cấp số nhân 65. + Dạng 4 Bài tập liên quan đến cấp số nhân 66. + Dạng 5 Bài tập liên quan đến cả cấp số nhân và cấp số cộng 68.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Các dạng toán phương pháp quy nạp toán học, dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân - Trần Quốc Nghĩa
Tài liệu gồm 64 trang phân dạng, hướng dẫn phương pháp giải và tuyển chọn các bài tập trắc nghiệm, tự luận chuyên đề phương pháp quy nạp toán học, dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân thuộc chương 3 Đại số và Giải tích 11, tài liệu do thầy Trần Quốc Nghĩa biên soạn, các bài tập trắc nghiệm có đáp án. Nội dung tài liệu : Vấn đề 1. PHƯƠNG PHÁP QUY NẠP TOÁN HỌC + Dạng 1. Chứng minh đẳng thức bằng phương pháp quy nạp + Dạng 2. Chứng minh các bài toán chia hết bằng phương pháp quy nạp + Dạng 3. [Nâng cao] Chứng minh các bài toán bất đẳng thức bằng phương pháp quy nạp Vấn đề 2. DÃY SỐ + Dạng 1. Mở đầu về dãy số + Dạng 2. Xác định công thức của dãy số (un ) + Dạng 3. Sử dụng phương pháp quy nạp chứng minh dãy số thỏa mãn tính chất K + Dạng 4. Xét tính tăng, giảm (hay tính đơn điệu) và bị chặn của một dãy số BÀI TẬP TỔNG HỢP CHỦ ĐỀ 2 BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM CHỦ ĐỀ 2 [ads] Vấn đề 3. CẤP SỐ CỘNG + Dạng 1. Chứng minh ba số (dãy số) lập thành một cấp số cộng + Dạng 2. Xác định số hạng tổng quát của một cấp số cộng + Dạng 3. Tìm các phần tử của một cấp số cộng + Dạng 4. Ứng dụng các tính chất của một cấp số cộng + Dạng 5. Tính tổng BÀI TẬP TỔNG HỢP CHỦ ĐỀ 3 BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM CHỦ ĐỀ 3 Vấn đề 4. CẤP SỐ NHÂN + Dạng 1. Tìm các phần tử của một cấp số nhân + Dạng 2. Xác định số hạng tổng quát của một cấp số nhân + Dạng 3. Ứng dụng các tính chất của một cấp số nhân + Dạng 4. Chứng minh ba số (dãy số) lập thành một cấp số nhân + Dạng 5. Tính tổng BÀI TẬP TỔNG HỢP CHỦ ĐỀ 4 BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM CHỦ ĐỀ 4
Đi tìm công thức tổng quát của dãy số - Trần Duy Sơn
Việc biết được công thức tổng quát của một dãy số là một đòi hỏi quan trọng trong việc giải các bài toán về dãy số, từ công thức tổng quát chúng ta có thể có “cái nhìn tường minh” về dãy số đó, tính nhanh được các số hạng trong dãy cũng như thấy được các tính chất của dãy số để vận dụng vào các bài toán khác … Tài liệu gồm 21 trang hướng dẫn tìm công thức tổng quát của dãy số thông qua phân tích cách giải một số bài toán tổng quát thường gặp, để từ đó có thể vận dụng vào các trường hợp cụ thể. Nội dung tài liệu : + Đi tìm công thức tổng quát dãy số + Phương trình sai phân tuyến tính + Sử dụng phép thế lượng giác để xác định CTTQ dãy số + Các bài toán dãy số chọn lọc + Bài tập đề nghị + Tài liệu tham khảo [ads] Bạn đọc có thể xem thêm một số tài liệu hướng dẫn tìm công thức tổng quát của dãy số khác bên dưới: + Cách tìm công thức tổng quát của dãy số cho bởi công thức truy hồi – Phạm Thị Thu Huyền + Phương pháp xác định công thức tổng quát của dãy số – Nguyễn Tất Thu + Tìm số hạng tổng quát của dãy số bằng phương pháp sai phân – Mai Xuân Việt
Cách tìm công thức tổng quát của dãy số cho bởi công thức truy hồi - Phạm Thị Thu Huyền
Tài liệu gồm 23 trang hướng dẫn phương pháp tìm công thức tổng quát của dãy số cho bởi công thức truy hồi thông qua một số ví dụ minh họa, tài liệu được biên soạn bởi cô Phạm Thị Thu Huyền với nội dung gồm: Dạng 1: Tìm số hạng tổng quát của dãy số (dạng đa thức) khi biết các số hạng đầu tiên Dạng 2: Dạng cơ sở: Cho dãy (un) biết u1 = a và un+1 = q.un + d ∀ n ≥ 1 với q, d là các hằng số thực Gồm 4 trường hợp, dạng này được gọi là dạng cơ sở vì: + Với 3 trường hợp 1, 2, và 3 dãy số trở thành các dãy đặc biệt đó là: dãy số hằng, cấp số cộng và cấp số nhân. Các dãy số này ta đều đã tìm được công thức của số hạng tổng quát. [ads] + Trên cơ sở của 3 dãy này, để giải trường hợp 4: bằng phương pháp đặt một dãy số mới (vn) liên hệ với dãy số (un) bằng một biểu thức nào đó để có thể đưa được về dãy số (vn) mà (vn) dãy số hằng hoặc cấp cộng hoặc cấp số nhân. + Vấn đề đặt ra là: Mối liên hệ giữa (un) và (vn) bởi biểu thức nào mới có thể đưa dãy số (vn) thành dãy số hằng hoặc cấp số cộng hoặc cấp số nhân hoặc trường hợp 4. Sử dụng máy tính Casio để tìm các số hạng trong một dãy số được cho bởi công thức truy hồi Theo dự án mới của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, từ năm học 2016 – 2017 kỳ thi THPT Quốc gia, bộ môn Toán thi bằng phương pháp trắc nghiệm. Vậy, với một bài toán về dãy số mà dãy số đó cho bởi công thức truy hồi thì phải giải thế nào? Có phải tìm công thức của số hạng tổng quát hay không? Bài viết giới thiệu quy trình bấm máy tính Casio để tìm giá trị uk của một dãy số cho bởi biểu thức truy hồi.
Hướng dẫn giải các dạng toán dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân - Đặng Việt Đông
Tài liệu gồm 90 phân dạng và hướng dẫn giải các dạng toán về chuyên đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân, phục vụ cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017 – 2018. Tất cả các bài toán đều có đáp án và lời giải chi tiết. Phần 1. Dãy số A – Lý thuyết B – Bài tập Dạng 1 . Số hạng của dãy số Dạng 2 . Dãy số đơn điệu, dãy số bị chặn Phần 2. Cấp số cộng A – Lý thuyết B – Bài tập Dạng 1 . Xác định cấp số cộng và các yếu tố của cấp số cộng Phương pháp : + Dãy số (un) là một cấp số cộng ⇔ un+1 – un = d không phụ thuộc vào n và d là công sai + Để xác định một cấp số cộng, ta cần xác định số hạng đầu và công sai. Do đó, ta thường biểu diễn giả thiết của bài toán qua u1 và d Dạng 2 . Tìm điều kiện để dãy số lập thành cấp số cộng: Ba số a, b, c theo thứ tự đó lập thành cấp số cộng ⇔ a + c = 2b [ads] Phần 3. Cấp số nhân A – Lý thuyết B – Bài tập Dạng 1 . Xác định cấp số nhân và các yếu tố của cấp số nhân Phương pháp : + Dãy số (un) là một cấp số nhân ⇔ un+1/un = q không phụ thuộc vào n và q là công bội + Để xác định một cấp số nhân, ta cần xác định số hạng đầu và công bội. Do đó, ta thường biểu diễn giả thiết của bài toán qua u1 và q Dạng 2 . Tìm điều kiện để dãy số lập thành cấp số nhân: Ba số a, b, c theo thứ tự đó lập thành cấp số nhân ⇔ ac = b^2