Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử

Tài liệu gồm 74 trang, hướng dẫn các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, giúp học sinh lớp 8 tham khảo khi học chương trình Toán 8 phần Đại số 8. A. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ I. Các phương pháp phân tích cơ bản 1. Phương pháp đặt nhân tử chung. + Tìm nhân tử chung là những đơn thức, đa thức có mặt trong tất cả các hạng tử. + Phân tích mỗi hạng tử thành tích của nhân tử chung và một nhân tử khác. + Viết nhân tử chung ra ngoài dấu ngoặc, viết các nhân tử còn lại của mỗi hạng tử vào trong dấu ngoặc (kể cả dấu của chúng). 2. Phương pháp dùng hằng đẳng thức. + Dùng các hằng đẳng thức đáng nhớ để phân tích đa thức thành nhân tử. + Cần chú ý đến việc vận dụng hằng đẳng thức. 3. Phương pháp nhóm nhiều hạng tử và phối hợp các phương pháp. + Kết hợp các hạng tử thích hợp thành từng nhóm. + Áp dụng liên tiếp các phương pháp đặt nhân tử chung hoặc dùng hằng đẳng thức. II. Một số phương pháp nâng cao Chúng ta đã biết các phương pháp cơ bản để phân tích một đa thức thành nhân tử là đặt nhân tử chung, dùng hằng đẳng thức, nhóm các hạng tử và phối hợp các phương pháp đó. Tuy nhiên có những đa thức mặc dù rất đơn giản, nếu chỉ biết dùng ba phương pháp đó thôi thì không thể phân tích thành nhân tử được. Do đó trong chuyên đề này chúng ta sẽ xét thêm một số phương pháp khác để phân tích đa thức thành nhân tử. 1. Phương pháp tách hạng tử. 1.1. Đối với đa thức bậc hai f(x) = ax2 + bx + c có nghiệm. 1.2. Đối với đa thức hai biến dạng f(x;y) = ax2 + bxy + cy2. 1.3. Đối với đa thức bậc từ 3 trở lên. 1.4. Đối với đa thức nhiều biến. 2. Phương pháp thêm và bớt cùng một hạng tử. Với một số đa thức không thể sử dụng các phương pháp như đặt nhân tử chung, sử dụng hằng đẳng thức, nhóm hạng tử cũng như phép tách hạng tử để phân tích thành nhân tử. Khi đó ta có thể sử dụng phép thêm bớt cùng một hạng tử với mục đích làm xuất hiện nhân tử chung hoặc xuất hiện các hằng đẳng thức. 2.1. Thêm và bớt cùng một số các hạng tử làm xuất hiện các hằng đẳng thức. 2.2. Thêm và bớt cùng một số hạng tử làm xuất hiện nhân tử chung. 3. Phương pháp đổi biến. Với một số đa thức có bậc cao hoặc có cấu tạo phức tạp mà khi thự hiện theo các phương pháp như trên gây ra nhiều khó khăn. Khi đó thông qua phép đổi biết ta đưa được về đa thức có bậc thấp hơn goặc đơn giản hơn để thuận tiện cho việc phân tích thành nhân tử. Sau khi phân tích thành nhân tử đối với đa thức mới ta thay trở lại biến cũ để được đa thức với biến cũ. 4. Phương pháp hệ số bất định. 5. Phương pháp xét giá trị riêng. Trong phương pháp này, trước hết ta xác định dạng các nhân tử chứa biến của đa thức, rồi gán cho các biến các giá trị cụ thể để xác định các nhân tử còn lại. B. MỘT SỐ BÀI TẬP TỰ LUYỆN C. HƯỚNG DẪN GIẢI

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Chuyên đề hình thang cân
Nội dung Chuyên đề hình thang cân Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề hình thang cânTóm tắt lý thuyếtBài tập và các dạng toán Chuyên đề hình thang cân Chuyên đề hình thang cân là tài liệu học tập gồm 19 trang, cung cấp thông tin chi tiết về lý thuyết về hình thang cân, phân loại các dạng toán và hướng dẫn giải, đồng thời cung cấp các bài tập từ cơ bản đến nâng cao về chuyên đề này. Tài liệu này được tuyển chọn đặc biệt để hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập hình học chương trình lớp 8 - chương 1: Tứ giác. Tóm tắt lý thuyết Trước hết, tài liệu giải thích khái niệm về hình thang cân, tức là hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau. Ngoài ra, tài liệu cũng nêu các tính chất quan trọng của hình thang cân như hai cạnh bên bằng nhau và hai đường chéo bằng nhau. Dấu hiệu nhận biết hình thang cân cũng được đề cập. Bài tập và các dạng toán Trong phần này, tài liệu bao gồm các dạng bài toán minh họa như tính số đo góc, độ dài cạnh và diện tích hình thang cân. Các phương pháp giải bài toán được trình bày chi tiết, giúp học sinh hiểu rõ và áp dụng vào thực hành. Ngoài ra, tài liệu cung cấp các bài toán chứng minh hình thang cân và chứng minh các cạnh, góc bằng nhau trong hình thang cân. Để hỗ trợ việc tự luyện, tài liệu cung cấp phiếu bài tập tự luyện, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng và kiến thức về chuyên đề hình thang cân.
Chuyên đề hình thang
Nội dung Chuyên đề hình thang Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề hình thangI. Tóm tắt lý thuyếtII. Bài tập và các dạng toán Chuyên đề hình thang Tài liệu này bao gồm 09 trang, tóm tắt lý thuyết quan trọng cần nắm vững, phân loại các dạng toán và hướng dẫn cách giải từng dạng toán, lựa chọn các bài tập từ dễ đến khó về chuyên đề hình thang. Đồng thời, có đáp án và lời giải chi tiết, giúp học sinh hỗ trợ trong quá trình học tập chương trình Hình học lớp 8 chương 1: Tứ giác. I. Tóm tắt lý thuyết Tóm tắt những lý thuyết quan trọng về hình thang như tính chất, định nghĩa, mối quan hệ giữa các cạnh và góc. II. Bài tập và các dạng toán A. Các dạng bài minh họa Dạng 1. Tính số đo các góc: Sử dụng tính chất của đường thẳng song song và tổng của bốn góc của một tứ giác. Kết hợp với các kiến thức đã học để tính toán số đo các góc. Dạng 2. Chứng minh hình thang, hình thang vuông: Áp dụng định nghĩa của hình thang và hình thang vuông để chứng minh. Dạng 3. Chứng minh mối liên hệ giữa các cạnh, tính diện tích của hình thang, hình thang vuông: Sử dụng các kiến thức về tỉ số, diện tích để giải quyết bài toán. B. Phiếu bài tự luyện Cung cấp các bài tập tự luyện để học sinh tự kiểm tra và rèn luyện kỹ năng giải toán liên quan đến hình thang.
Chuyên đề tứ giác
Nội dung Chuyên đề tứ giác Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề tứ giác: Tài liệu học tập chi tiết và linh hoạt Chuyên đề tứ giác: Tài liệu học tập chi tiết và linh hoạt Tài liệu Chuyên đề tứ giác bao gồm 15 trang thông tin tóm tắt lý thuyết chính xác cần thiết để học sinh hiểu rõ về chủ đề này. Cuốn sách cung cấp các phân dạng và hướng dẫn cách giải các dạng toán liên quan đến tứ giác, từ những bài cơ bản đến nâng cao. Để giúp học sinh tự rèn luyện, sách đã tuyển chọn các bài tập đa dạng, có đáp án và lời giải chi tiết. Với phần tóm tắt lý thuyết, học sinh sẽ nắm vững những kiến thức quan trọng về tứ giác. Phần bài tập và các dạng toán được chia thành hai phần: các dạng bài minh họa cơ bản và các dạng bài nâng cao, giúp phát triển tư duy toán học của học sinh. Cuốn sách cũng cung cấp phiếu bài tự luyện, giúp học sinh tự kiểm tra kiến thức và làm quen với các dạng bài khó hơn. Với cuốn tài liệu này, học sinh sẽ được hỗ trợ đáng kể trong quá trình học tập chương trình Hình học 8 chương 1: Tứ giác. Tài liệu không chỉ đưa ra kiến thức một cách cụ thể và dễ hiểu mà còn giúp học sinh nắm vững kỹ năng giải toán và phát triển tư duy logic của mình.
Tuyển tập 405 bài toán giải bằng cách lập phương trình có đáp án chi tiết
Nội dung Tuyển tập 405 bài toán giải bằng cách lập phương trình có đáp án chi tiết Bản PDF - Nội dung bài viết Tuyển tập 405 bài toán giải bằng cách lập phương trình có đáp án chi tiết Tuyển tập 405 bài toán giải bằng cách lập phương trình có đáp án chi tiết Tài liệu này được biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Chí Thành và bao gồm 405 bài toán được giải bằng cách lập phương trình với đáp án và lời giải chi tiết. Được thiết kế để giúp học sinh lớp 8 tham khảo khi học chương trình Toán lớp 8 phần Đại số 8 chương 3: Phương trình bậc nhất một ẩn. Trích dẫn một số bài toán từ tài liệu: - Hai cây cọ mọc đối diện nhau ở hai bên bờ sông, cách nhau 50 thước, một cây cao 30 thước, một cây cao 20 thước. trên ngọn của mỗi cây có một con chim đang đậu. Bỗng nhiên cả hai con chim đều nhìn thấy một con cá bơi trên mặt nước giữa hai cây, chúng bổ nhào xuống con cá cùng một lúc với vận tốc như nhau và cùng đến đích một lúc. Tính khoảng cách từ gốc cây cao hơn đến con cá. - Tiểu sử của nhà toán học cố đại nổi tiếng Diophante được tóm tắt trên bia mộ của ông. Tính tuổi thọ của Diophante dựa trên thông tin trên bia mộ. - Một người dự định đi từ A đến B trong một thời gian quy định với vận tốc 10km/h. Sau khi đi được nửa quãng đường người đó nghỉ 30 phút, để đến B đúng dự định người đó tăng vận tốc lên 15km/h. Tính quãng đường AB.