Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

123 bài toán hàm số bậc nhất và đường thẳng - Lương Tuấn Đức

Trong khuôn khổ Toán học sơ cấp nói chung và Đại số phổ thông nói riêng, Hàm số và Đồ thị là dạng toán cơ bản nhưng thú vị, có phạm vi trải rộng, phong phú, liên hệ chặt chẽ với nhiều bộ phận khác của toán học sơ cấp cũng như toán học hiện đại. Tại Việt Nam, nội dung hàm số và đồ thị là một bộ phận hữu cơ, quan trọng, được phổ biến giảng dạy chính thức trong chương trình sách giáo khoa Toán bước đầu là lớp 7, tiếp sau là các lớp 9, 10, 11, 12 song song với các khối lượng kiến thức liên quan. Các kỹ năng đối với hàm số, đồ thị được luyện tập một cách đều đặn, bài bản và hệ thống sẽ rất hữu ích, không chỉ trong bộ môn Toán mà còn phục vụ đắc lực cho các môn khoa học tự nhiên khác như Hóa học, Vật lý, Địa lý, Sinh học …. Đối với chương trình Đại số lớp 9 THCS hiện hành, hàm số và đồ thị giữ vai trò chính yếu trong Đề thi kiểm tra chất lượng học kỳ, Đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT hệ đại trà và hệ THPT Chuyên. Đối với các lớp cao hơn, nội dung này sẽ được mở rộng trở thành kiến thức chính yếu trong chương trình Đại số – Giải tích xuyên suốt các lớp 10, 12, bao gồm hàm số bậc cao và bài toán hình học giải tích, một bài toán mang tính phân loại cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học – cao đẳng, kỳ thi THPT Quốc gia hàng năm, một kỳ thi đầy cam go, kịch tính và bất ngờ, nó lại là một câu rất được quan tâm của các bạn học sinh, phụ huynh, các thầy cô, giới chuyên môn và đông đảo bạn đọc yêu Toán. Trong phạm vi hàm số và đồ thị, tài liệu này tác giả tập trung trình bày một lớp các bài toán khảo sát sự biến thiên, vẽ đồ thị hàm số bậc nhất (tức là dạng đường thẳng), vấn đề vị trí tương đối giữa hai đường thẳng, hoặc vị trí tương đối giữa đường thẳng và đường cong, một số bài toán gắn kết yếu tố lượng giác, hình học giải tích. Như đã nói ở trên, mục đích khoa học chính của tài liệu nhằm phục vụ cho quá trình dạy và học, kiểm tra, kỳ thi tuyển sinh lớp 9 THPT, ngoài ra tác giả đã cố gắng nâng cao, mở rộng và phát triển từng bài toán theo đúng nội dung chủ đạo hàm số bậc THPT, chủ quan cho rằng điều này sẽ góp phần giới thiệu, định hướng, phá bỏ bỡ ngỡ, tạo ra cái nhìn đa chiều đối với bài toán đồ thị và hàm số, với những nội dung như cực trị, tương giao, tiếp tuyến, giá trị lớn nhất nhỏ nhất hàm số mai sau, thiết nghĩ yếu tố này góp phần làm tiền đề tư duy hàm số, tư duy hình học giải tích ở cấp THPT trong tương lai các em học sinh THCS, ngoài ra còn mang tính mở rộng, đào sâu, hướng đến mong muốn bạn đọc nghiên cứu đầy đủ về đường thẳng, tăng cường sự sáng tạo, đột phá, phát huy hơn nữa trong toán học và các ứng dụng trong hàng loạt các môn khoa học tự nhiên. [ads] I. KIẾN THỨC CHUẨN BỊ 1. Kỹ thuật nhân, chia đơn thức, đa thức, hằng đẳng thức. 2. Nắm vững các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử. 3. Nắm vững các phương pháp giải, biện luận phương trình bậc nhất, bậc hai, bậc cao, phương trình chứa ẩn ở mẫu. 4. Sử dụng thành thạo các ký hiệu toán học, logic (ký hiệu hội, tuyển, kéo theo, tương đương). 5. Kiến thức nền tảng về mặt phẳng tọa độ, hàm số bậc nhất, đường thẳng. 6. Kỹ năng vẽ đồ thị hàm số. 7. Kiến thức nền tảng về hệ số góc của đường thẳng, công thức độ dài, hệ thức lượng trong tam giác vuông, công thức lượng giác, đường tròn, hàm số bậc hai parabol, phương trình nghiệm nguyên. 8. Kiến thức nền tảng về giá trị tuyệt đối, căn thức, ước lượng – đánh giá, hàm số – đồ thị, bất đẳng thức – cực trị, giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Các bài toán về nguyên lý Dirichlet trong số học
Nội dung Các bài toán về nguyên lý Dirichlet trong số học Bản PDF - Nội dung bài viết Các bài toán về nguyên lý Dirichlet trong số học Các bài toán về nguyên lý Dirichlet trong số học Được trích đoạn từ cuốn sách "Các bài toán về nguyên lý Dirichlet trong số học", tài liệu này bao gồm 26 trang các bài toán liên quan đến nguyên lý Dirichlet trong số học. Những bài toán này thường liên quan đến việc tìm kiếm nguyên hàm của một hàm số với điều kiện ban đầu cho trước, và có ứng dụng rất rộng rãi trong lĩnh vực toán học, khoa học máy tính và các ngành liên quan khác. Cuốn sách này cung cấp cái nhìn tổng quan về nguyên lý Dirichlet và giúp độc giả hiểu rõ hơn về cách áp dụng nguyên lý này vào các bài toán cụ thể.
Các bài toán về phần nguyên trong số học
Nội dung Các bài toán về phần nguyên trong số học Bản PDF - Nội dung bài viết Các bài toán về phần nguyên trong số học Các bài toán về phần nguyên trong số học Tài liệu này bao gồm 33 trang và được trích đoạn từ cuốn sách về các bài toán liên quan đến phần nguyên trong số học. Những vấn đề này thường liên quan đến việc làm tròn số, phân tích số nguyên, và tính toán các phép toán cơ bản trên số nguyên. Qua việc nghiên cứu tài liệu này, người đọc sẽ hiểu rõ hơn về cách thức giải quyết các vấn đề liên quan đến phần nguyên và áp dụng chúng vào thực tế.
Các bài toán về phương trình nghiệm nguyên
Nội dung Các bài toán về phương trình nghiệm nguyên Bản PDF - Nội dung bài viết Các bài toán về phương trình nghiệm nguyên Các bài toán về phương trình nghiệm nguyên Tài liệu này bao gồm 405 trang và được trích từ một cuốn sách chuyên về các bài toán liên quan đến phương trình nghiệm nguyên. Trong tài liệu này, các bài toán được trình bày một cách chi tiết và cụ thể, giúp người đọc dễ hiểu và áp dụng vào thực tế. Bạn sẽ tìm thấy nhiều cách tiếp cận và giải quyet cho các bài toán khó khăn trong lĩnh vực này, từ cơ bản đến nâng cao. Việc tìm hiểu và áp dụng kiến thức từ tài liệu này sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng giải quyet các bài toán liên quan đến phương trình nghiệm nguyên một cách hiệu quả.
Ứng dụng đồng dư thức trong giải toán số học
Nội dung Ứng dụng đồng dư thức trong giải toán số học Bản PDF - Nội dung bài viết Đồng dư thức trong giải toán số học Đồng dư thức trong giải toán số học Ứng dụng đồng dư thức trong giải toán số học là một công cụ mạnh mẽ giúp học sinh hiểu và giải quyết các bài toán liên quan đến số học một cách hiệu quả. Tài liệu này gồm 32 trang, được trích đoạn từ cuốn sách chuyên ngành với nhiều ví dụ và bài tập cụ thể, giúp học sinh nắm vững kiến thức và áp dụng vào thực tế. Việc áp dụng đồng dư thức vào giải toán số học không chỉ giúp gia tăng kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng suy luận và logic của học sinh, giúp họ trở thành những học sinh giỏi và tự tin khi giải các bài toán phức tạp.