Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Tuyển tập và giải chi tiết các bài toán thực tiễn trong đề thi thử - Trần Văn Tài

Tài liệu gồm 174 trang tuyển tập các bài toán ứng dụng thực tiễn chọn lọc trong các đề thi thử THPT Quốc gia năm 2017, có lời giải chi tiết. Các bài toán được phân dạng thành các chủ đề: + Chủ đề 1. Liên quan di chuyển – quãng đường đi + Chủ đề 2. Liên quan cắt – ghép các khối hình + Chủ đề 3. Lãi suất ngân hàng – trả góp + Chủ đề 4. Bài toán tăng trưởng + Chủ đề 5. Bài toán tối ưu chi phí sản xuất + Chủ đề 6. Bài toán thực tế min – max [ads] Trích dẫn tài liệu : + Một kho hàng được đặt tại ví trí A trên bến cảng cần được chuyển tới kho C trên một đảo, biết rằng khoảng cách ngắn nhất từ kho C đến bờ biển AB bằng độ dài CB = 60 km và khoảng cách giữa 2 điểm A, B là AB = 130km. Chi phí để vận chuyển toàn bộ kho hàng bằng đường bộ là 300.000 đồng/km, trong khi đó chi phí vận chuyển hàng bằng đường thủy là 500.000 đồng/km. Hỏi phải chọn điểm trung chuyển hàng D (giữa đường bộ và đường thủy) cách kho A một khoảng bằng bao nhiêu thì tổng chi phí vận chuyển hàng từ kho A đến kho C là ít nhất? + Một vùng đất hình chữ nhật ABCD có AB = 25km, BC = 20 km và M, N lần lượt là trung điểm của AD, BC. Một người cưỡi ngựa xuất phát từ A đi đến C bằng cách đi thẳng từ A đến một điểm X thuộc đoạn MN rồi lại đi thẳng từ X đến C. Vận tốc của ngựa khi đi trên phần ABNM là 15km/h, vận tốc của ngựa khi đi trên phần MNCD là 30km/h. Thời gian ít nhất để ngựa di chuyển từ A đến C là mấy giờ? + Trong Công viên Toán học có những mảnh đất mang hình dáng khác nhau. Mỗi mảnh được trồng một loài hoa và nó được tạo thành bởi một trong những đường cong đẹp trong toán học. Ở đó có một mảnh đất mang tên Bernoulli, nó được tạo thành từ đường Lemmiscate có phương trình trong hệ tọa độ Oxy là 16y^2 = x^2.(25 – x^2) như hình vẽ bên. Tính diện tích S của mảnh đất Bernoulli biết rằng mỗi đơn vị trong hệ tọa độ Oxy tương ứng với chiều dài 1 mét.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Tài liệu ôn tập lý thuyết thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông môn Toán
Tài liệu gồm 21 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Huỳnh Phú Sĩ, hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập lý thuyết để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông môn Toán. MỤC LỤC : Chủ đề 1 . Khảo sát sự biến thiên và đồ thị của hàm số 2. 1. Sự biến thiên của hàm số 2. 2. Cực trị của hàm số 2. 3. Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số 3. 4. Đường tiệm cận 3. 5. Khảo sát đồ thị hàm số 3. Chủ đề 2 . Lũy thừa – Mũ – Logarit 6. 1. Lũy thừa 6. 2. Hàm số lũy thừa 7. 3. Logarit 7. 4. Hàm số mũ và hàm số logarit 8. 5. Phương trình mũ và phương trình logarit 9. 6. Bất phương trình mũ và bất phương trình logarit 9. Chủ đề 3 . Nguyên hàm – Tích phân và ứng dụng 10. 1. Nguyên hàm 10. 2. Tích phân 10. 3. Ứng dụng của tích phân trong hình học 11. Chủ đề 4 . Số phức 12. 1. Số phức 12. 2. Phép cộng, trừ, nhân, chia số phức 12. Chủ đề 5 . Khối đa diện 13. 1. Khái niệm về hình đa diện và khối đa diện 13. 2. Khối đa diện đều 13. 3. Thể tích khối đa diện 13. Chủ đề 6 . Khối tròn xoay 14. 1. Hình nón và hình trụ 14. 2. Hình cầu 14. Chủ đề 7 . Phương pháp tọa độ trong không gian 16. 1. Hệ tọa độ Oxyz 16. 2. Phương trình mặt cầu 17. 3. Phương trình mặt phẳng 17. 4. Phương trình đường thẳng 18. Chủ đề 8 . Dãy số – Quy tắc đếm – Xác suất – Góc – Khoảng cách 19. 1. Dãy số 19. 2. Quy tắc đếm 19. 3. Xác suất 20. 4. Góc và Khoảng cách trong không gian.
Làm ngược và loại trừ trong giải toán trắc nghiệm - Trần Tuấn Anh
Tài liệu gồm 17 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Trần Tuấn Anh, hướng dẫn sử dụng phương pháp làm ngược và loại trừ trong giải toán trắc nghiệm. 1. “Làm ngược”: Từ đáp án, kiểm tra các điều kiện của bài toán để xác thực tính đúng – sai: Ta cần chú ý rằng, các đáp án cũng chính là giả thiết của bài toán, gợi ý giúp ta giải quyết bài toán trắc nghiệm. 2. “Loại trừ”: Từ giả thiết, bóc tách ra các điều kiện độc lập, kiểm tra các đáp án vi phạm điều kiện để loại trừ. Đối với câu hỏi có chọn lựa phương án đúng, đáp án nào vi phạm điều kiện bài toán, sẽ bị loại trừ. Nếu câu hỏi trắc nghiệm có bốn đáp án, mà trong đó có một đáp án đúng, chúng ta xác định được ba trong bốn đáp án đã cho là sai thì đáp án đúng là đáp án còn lại. Xem thêm : + Sử dụng chủ yếu suy luận trong giải toán trắc nghiệm – Trần Tuấn Anh + Phương pháp chọn đại diện giải toán trắc nghiệm – Trần Tuấn Anh