Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyên đề giải bài toán bằng cách lập phương trình

Nội dung Chuyên đề giải bài toán bằng cách lập phương trình Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề giải bài toán bằng cách lập phương trình Chuyên đề giải bài toán bằng cách lập phương trình Tài liệu "Chuyên đề giải bài toán bằng cách lập phương trình" có tổng cộng 52 trang, được biên soạn bởi tác giả Toán Học Sơ Đồ. Tài liệu này tổng hợp kiến thức trọng tâm, phân loại và hướng dẫn giải các dạng bài tập tự luận & trắc nghiệm chuyên đề giải bài toán bằng cách lập phương trình, nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập chương trình Đại số 9 chương 4 bài số 8. I. TÓM TẮT LÝ THUYẾT: Các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình: Bước 1: Lập phương trình: Chọn ẩn số và đặt điều kiện cho ẩn số. Biểu diễn các điều kiện chưa biết qua ẩn số. Lập phương trình biểu thị tương quan giữa ẩn số và các điều kiện đã biết. Bước 2: Giải phương trình. Bước 3: Đối chiếu nghiệm của phương trình với điều kiện của ẩn số và với đề bài để đưa ra kết luận. II. BÀI TẬP VÀ CÁC DẠNG TOÁN: Tài liệu cung cấp một số dạng bài tập như: Bài toán về năng suất lao động. Toán về công việc làm chung, làm riêng. Toán về quan hệ các số. Toán có nội dung hình học. Toán về chuyển động và chuyển động trên dòng nước. Và nhiều dạng bài tập khác. III. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Tài liệu còn cung cấp bài tập để học sinh tự rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình tại nhà. NÂNG CAO – PHÁT TRIỂN TƯ DUY: Để nâng cao khả năng giải bài toán, học sinh cần phải rèn luyện và phát triển tư duy toán học thông qua các bài tập khó hơn. TRẮC NGHIỆM RÈN PHẢN XẠ: Tài liệu cung cấp các bài tập trắc nghiệm để học sinh rèn luyện tính nhanh nhạy, linh hoạt khi giải bài toán bằng cách lập phương trình. PHIẾU BÀI TẬP TỰ LUYỆN: Để tự kiểm tra kiến thức và kỹ năng, tài liệu cung cấp phiếu bài tập tự luyện để học sinh tự mình ôn tập và làm bài tập thêm.

Nguồn: sytu.vn

Đọc Sách

Tài liệu lớp 9 môn Toán chủ đề góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung
Nội dung Tài liệu lớp 9 môn Toán chủ đề góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung Bản PDF Bộ tài liệu lớp 9 môn Toán với chủ đề góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung là một nguồn tư liệu quý giá giúp học sinh hiểu rõ hơn về các kiến thức và bài tập liên quan đến chủ đề này.Lý thuyết trong tài liệu bao gồm định nghĩa của góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung, định lý về số đo của góc này, hệ quả khi góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung cùng chắn một cung, và định lý bổ sung khi góc có số đo bằng nửa số đo của cung. Những kiến thức này được trình bày một cách cụ thể và dễ hiểu, giúp học sinh nắm vững và áp dụng vào việc giải các bài tập.Bài tập trong tài liệu được phân loại thành các dạng khác nhau như chứng minh đẳng thức, các góc bằng nhau, chứng minh hai đường thẳng song song hay vuông góc, và tia tiếp tuyến của đường tròn. Cách giải chi tiết, hướng dẫn rõ ràng sẽ giúp học sinh nắm chắc cách làm và tự tin khi giải bài tập.Ngoài ra, tài liệu còn cung cấp file Word cho giáo viên để dễ dàng sử dụng trong việc giảng dạy và tổ chức bài kiểm tra. Tất cả những điều này giúp tài liệu trở thành một công cụ hữu ích, giúp học sinh đạt được thành công trong việc học tập môn Toán.
Tài liệu lớp 9 môn Toán chủ đề liên hệ giữa cung và dây
Nội dung Tài liệu lớp 9 môn Toán chủ đề liên hệ giữa cung và dây Bản PDF Tài liệu lớp 9 môn Toán chủ đề liên hệ giữa cung và dây bao gồm 07 trang, cung cấp kiến thức cần nhớ, các dạng toán và bài tập liên quan đến chủ đề này. Trong tài liệu, chúng ta sẽ tìm hiểu về hai định lí quan trọng. Định lí 1 khẳng định rằng hai cung bằng nhau thì căng hai dây bằng nhau, và ngược lại. Định lí 2 cho biết rằng cung lớn hơn sẽ căng dây lớn hơn, và dây lớn hơn sẽ căng cung lớn hơn. Thêm vào đó, tài liệu cũng giải thích rõ ràng về các trường hợp bổ sung như: hai cung bị chắn giữa hai dây song song bằng nhau, đường kính đi qua trung điểm của cung hay dây sẽ gặp những tính chất đặc biệt như đi qua điểm chính giữa của cung hay dây, hoặc vuông góc với dây hoặc cung. Bên cạnh đó, tài liệu cũng cung cấp file WORD dành cho giáo viên với các bài tập thực hành để học sinh ôn tập và kiểm tra kiến thức của mình. Điều này giúp học sinh hiểu rõ hơn về liên hệ giữa cung và dây trong đồ họa hình học. Với tài liệu này, học sinh sẽ được hướng dẫn một cách chi tiết, dễ hiểu và thú vị về chủ đề liên hệ giữa cung và dây trong môn Toán lớp 9.
Tài liệu lớp 9 môn Toán chủ đề tứ giác nội tiếp
Nội dung Tài liệu lớp 9 môn Toán chủ đề tứ giác nội tiếp Bản PDF - Nội dung bài viết Tài liệu Tổng hợp Toán lớp 9 - Chủ đề Tứ giác nội tiếp Tài liệu Tổng hợp Toán lớp 9 - Chủ đề Tứ giác nội tiếp Để giúp các em học sinh lớp 9 nắm vững kiến thức về tứ giác nội tiếp, tài liệu này bao gồm 19 trang thông tin chi tiết về chủ đề này. Bạn sẽ được cung cấp các kiến thức cần nhớ, các dạng toán và bài tập thực hành. A. Lý thuyết 1. Định nghĩa: Tứ giác nội tiếp đường tròn là tứ giác có bốn đỉnh nằm trên đường tròn. 2. Các tính chất: Tổng số đo hai góc đối diện bằng 180 độ. Nếu tứ giác có tổng số đo hai góc đối diện bằng 180 độ, tứ giác đó nội tiếp đường tròn. 3. Một số dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp: Tứ giác có tổng hai góc đối bằng 180 độ. Tứ giác có góc ngoài tại một đỉnh bằng góc trong của đỉnh đối diện. Tứ giác có bốn đỉnh cách đều một điểm cố định, đó là tâm của đường tròn ngoại tiếp tứ giác. Tứ giác có hai đỉnh kề cùng nhìn cạnh chứa hai đỉnh còn lại dưới một góc α. B. Bài tập Tài liệu cung cấp file WORD dành cho thầy cô giáo để sử dụng trong việc giảng dạy và làm bài tập thêm cho học sinh. Với tài liệu này, việc học và ôn tập chủ đề tứ giác nội tiếp sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Hy vọng rằng các em sẽ nắm vững kiến thức và tự tin khi giải các bài tập liên quan đến chủ đề này.
Tài liệu lớp 9 môn Toán chủ đề phương trình bậc nhất hai ẩn
Nội dung Tài liệu lớp 9 môn Toán chủ đề phương trình bậc nhất hai ẩn Bản PDF - Nội dung bài viết Tài liệu lớp 9 môn Toán chủ đề phương trình bậc nhất hai ẩn Tài liệu lớp 9 môn Toán chủ đề phương trình bậc nhất hai ẩn Tài liệu này gồm 12 trang, bao gồm kiến thức cần nhớ, các dạng toán và bài tập chủ đề phương trình bậc nhất hai ẩn trong chương trình môn Toán lớp 9. Tài liệu cung cấp đầy đủ đáp án và lời giải chi tiết. A. Tóm tắt lý thuyết: 1. Khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn: Phương trình bậc nhất hai ẩn \(ax + by = c\) là phương trình có dạng \(ax + by = c\) (trong đó \(a\), \(b\), \(c\) là các số cho trước và \(a \neq 0\) hoặc \(b \neq 0\). Nếu điểm \(M(x, y) (0, 0)\) thỏa mãn \(ax + by = c\) thì \(M(x, y) (0, 0)\) là một nghiệm của phương trình. Trong mặt phẳng tọa độ \(Oxy\), mỗi nghiệm \(x, y (0, 0)\) của phương trình \(ax + by = c\) được biểu diễn bởi một điểm có tọa độ \((x, y) (0, 0)\) trong đó \(x\) là hoành độ và \(y\) là tung độ. 2. Tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn: Phương trình \(ax + by = c\) luôn có vô số nghiệm. Tập nghiệm của phương trình được biểu diễn bởi đường thẳng \(d: ax + by = c\). Nếu \(a \neq 0\) và \(b \neq 0\) thì phương trình có nghiệm: \(x = \frac{c}{a}\), \(y = R\) và đường thẳng song song hoặc trùng với trục tung \(Oy\). Nếu \(a \neq 0\) và \(b \neq 0\) thì phương trình có nghiệm: \(x = R\), \(y = \frac{c}{b}\) và đường thẳng song song hoặc trùng với trục hoành \(Ox\). Nếu \(a \neq 0\) và \(b \neq 0\) thì phương trình có nghiệm: \(x = R\), \(y = b - \frac{c}{a}x\) hoặc \(y = \frac{c}{b}\) khi đó đường thẳng \(d\) cắt cả hai trục tọa độ. Đường thẳng \(d\) là đồ thị hàm số: \(y = \frac{-ax + c}{b}\). B. Bài tập và các dạng toán: Dạng 1: Xét xem một cặp số có là nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn hay không? Cách giải: Nếu cặp số thực \( (x, y) (0, 0)\) thỏa mãn \(ax + by = c\) thì nó được gọi là nghiệm của phương trình \(ax + by = c\). Dạng 2: Tìm điều kiện của tham số để đường thẳng \(ax + by = c\) thỏa mãn điều kiện cho trước. Cách giải: Nếu \(a \neq 0\) và \(b \neq 0\) thì phương trình có nghiệm: \(x = \frac{c}{a}\), \(y = R\) và đường thẳng song song hoặc trùng với trục tung \(Oy\). Nếu \(a \neq 0\) và \(b \neq 0\) thì phương trình có nghiệm: \(x = R\), \(y = \frac{c}{b}\) và đường thẳng song song hoặc trùng với trục hoành \(Ox\). Dạng 3: Tìm các nghiệm nguyên của phương trình bậc nhất hai ẩn. Cách giải: Để tìm các nghiệm nguyên của phương trình \(ax + by = c\), ta làm như sau: Bước 1: Tìm một nghiệm nguyên \( (x, y) (0, 0)\) của phương trình. Bước 2: Đưa phương trình về dạng \(ax - x + by - y = 0\) từ đó dễ dàng tìm được các nghiệm nguyên của phương trình. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM BÀI TẬP VỀ NHÀ File WORD (dành cho quý thầy, cô):