Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề phép toán cộng, trừ, nhân, chia phân số

Nội dung Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề phép toán cộng, trừ, nhân, chia phân số Bản PDF Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề phép toán cộng, trừ, nhân, chia phân số là một tài liệu hữu ích giúp giáo viên và học sinh lớp 6 trong quá trình dạy và học môn Toán. Tài liệu này bao gồm 22 trang, tổng hợp và tóm tắt lý thuyết, hướng dẫn phương pháp giải các dạng toán và bài tập chuyên đề phép toán cộng, trừ, nhân, chia phân số.

Phần I của tài liệu là Tóm tắt Lý thuyết, trong đó tập trung đề cập các kiến thức cơ bản về phép toán cộng, trừ, nhân, chia phân số. Phần này giúp học sinh nắm được lý thuyết và các quy tắc cơ bản để áp dụng vào giải các bài toán liên quan.

Phần II của tài liệu là Các dạng bài, bao gồm các dạng bài tập phân số khác nhau. Dạng bài 1 là phép cộng các phân số, trong đó giới thiệu cách cộng hai phân số có cùng mẫu số và hai phân số không cùng mẫu số. Dạng bài 2 là phép trừ các phân số, giới thiệu cách trừ một phân số cho một phân số bằng cách cộng số bị trừ với số đối của số trừ. Dạng bài 3 là phép nhân, chia các phân số, trong đó giới thiệu cách rút gọn các phân số, áp dụng quy tắc nhân, chia phân số và các tính chất cơ bản của phép nhân phân số. Dạng bài 4 là viết một phân số dưới dạng tích, thương của hai phân số và cách giải bài toán liên quan. Dạng bài 5 là bài toán tổng hợp, đòi hỏi học sinh áp dụng các phép toán cộng, trừ, nhân, chia phân số để tính giá trị của biểu thức.

Tài liệu còn đưa ra các phương pháp giải và gợi ý căn cứ vào các đề bài. Ngoài ra, tài liệu còn chú trọng vào việc nhắc nhở học sinh về thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức cũng như các tính chất cơ bản của phép nhân phân số. Ngoài ra, tài liệu còn giúp học sinh làm quen với các bài toán tổng hợp, đòi hỏi sự kết hợp và ứng dụng linh hoạt của các phép toán cộng, trừ, nhân, chia phân số.

Tài liệu được cung cấp dưới dạng file WORD để tiện lợi và thuận tiện cho giáo viên trong việc sử dụng và chỉnh sửa theo nhu cầu của mình.

Tổng kết lại, tài liệu này là một nguồn tài nguyên hữu ích giúp giáo viên và học sinh lớp 6 nắm vững kiến thức và kỹ năng về phép toán cộng, trừ, nhân, chia phân số. Cùng với đó, tài liệu còn cung cấp các phương pháp giải và gợi ý căn cứ vào đề bài, giúp học sinh rèn luyện và nâng cao khả năng giải toán.

Nguồn: sytu.vn

Đọc Sách

Chuyên đề phép cộng hai số nguyên
Tài liệu gồm 15 trang, trình bày lý thuyết trọng tâm, các dạng toán và bài tập chuyên đề phép cộng hai số nguyên, có đáp án và lời giải chi tiết, hỗ trợ học sinh lớp 6 trong quá trình học tập chương trình Toán 6 phần Số học chương 2: Số nguyên. Mục tiêu : Kiến thức: + Hiểu quy tắc cộng hai số nguyên. Kĩ năng: + Thực hiện được phép cộng hai số nguyên. + Vận dụng được các tính chất giao hoán, kết hợp, cộng với số 0, cộng với số đối trong tính toán (tính viết, tính nhẩm và tính nhanh một cách hợp lí). I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM II. CÁC DẠNG BÀI TẬP Dạng 1 : Thực hiện phép cộng số nguyên. Cộng hai số nguyên cùng dấu: + Với a và b nguyên dương a b a b. + Với a và b nguyên âm a b a b. Cộng hai số nguyên khác dấu: + Với hai số đối nhau a và -a: a a 0. + Muốn cộng hai số nguyên khác dấu không đối nhau, ta tìm hiệu giá trị tuyệt đối của chúng rồi đặt trước kết quả tìm được dấu của số có giá trị tuyệt đối lớn hơn. Dạng 2 : Áp dụng tính chất của phép cộng số nguyên để tính tổng. + Tính chất giao hoán. + Tính chất kết hợp. + Cộng với số 0. + Cộng với số đối.
Chuyên đề tập hợp các số nguyên
Tài liệu gồm 16 trang, trình bày lý thuyết trọng tâm, các dạng toán và bài tập chuyên đề tập hợp các số nguyên, có đáp án và lời giải chi tiết, hỗ trợ học sinh lớp 6 trong quá trình học tập chương trình Toán 6 phần Số học chương 2: Số nguyên. Mục tiêu : Kiến thức: + Nhận biết được số nguyên âm, tập hợp các số nguyên. + Nhận biết được số đối của một số nguyên. + Nhận biết được thứ tự trong tập hợp các số nguyên. + Nhận biết được ý nghĩa của số nguyên âm trong một số bài toán thực tiễn. Kĩ năng: + Biểu diễn được số nguyên trên trục số. + So sánh được hai số nguyên cho trước. I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM II. CÁC DẠNG BÀI TẬP Dạng 1 : Xác định số nguyên. Biểu diễn số nguyên trên trục số. Dạng 2 : So sánh các số nguyên. Khi biểu diễn trên trục số (nằm ngang) điểm a nằm bên trái điểm b thì số nguyên a nhỏ hơn số nguyên b. Số nguyên b gọi là số liền sau của số nguyên a nếu a < b và không có số nguyên nào nằm giữa a và b; a cũng được gọi là số liền trước của số b. Dạng 3 : Giá trị tuyệt đối của số nguyên. Giá trị tuyệt đối của một số nguyên a là khoảng cách từ điểm a đến điểm 0 trên trục số. Một số tính chất: 1) Giá trị tuyệt đối của số 0 là số 0. 2) Giá trị tuyệt đối của một số nguyên dương là chính nó. 3) Giá trị tuyệt đối của một số nguyên âm là số đối của nó. 4) Trong hai số nguyên âm, số nào có giá trị tuyệt đối nhỏ hơn thì lớn hơn. 5) Hai số đối nhau có giá trị tuyệt đối bằng nhau.
Chuyên đề bội chung và bội chung nhỏ nhất
Tài liệu gồm 12 trang, trình bày lý thuyết trọng tâm, các dạng toán và bài tập chuyên đề bội chung và bội chung nhỏ nhất, có đáp án và lời giải chi tiết, hỗ trợ học sinh lớp 6 trong quá trình học tập chương trình Toán 6 phần Số học chương 1: Ôn tập và bổ túc về số tự nhiên. Mục tiêu : Kiến thức: + Hiểu khái niệm bội chung, bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số. + Nhận biết được mối quan hệ giữa ước chung lớn nhất và bội chung nhỏ nhất. Kĩ năng: + Biết cách tìm bội chung của hai hay nhiều số bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố. + Biết tìm bội chung thông qua tìm bội chung nhỏ nhất. + Tìm được bội chung nhỏ nhất của hai số khi biết ước chung lớn nhất của chúng. + Thực hành vận dụng giải một số dạng toán liên quan đến bội chung và bội chung nhỏ nhất. I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM 1. Bội chung: Bội chung của hai hay nhiều số là bội của tất cả các số đó. 2. Bội chung nhỏ nhất: Bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số là số nhỏ nhất khác 0 trong tập hợp các bội chung của các số đó. 3. Tìm bội chung nhỏ nhất bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố: Muốn tìm BCNN của hai hay nhiều số lớn hơn 1, ta thực hiện ba bước sau: + Bước 1. Phân tích mỗi số ra thừa số nguyên tố. + Bước 2. Chọn ra các thừa số nguyên tố chung và riêng. + Bước 3. Lập tích các thừa số đã chọn, mỗi thừa số lấy với số mũ lớn nhất của nó. Tích đó là BCNN phải tìm. 4. Cách tìm bội chung thông qua tìm BCNN: Để tìm bội chung của các số đã cho, ta có thể tìm các bội của BCNN của các số đó. II. CÁC DẠNG BÀI TẬP Dạng 1 : Tìm bội chung và bội chung nhỏ nhất của các số cho trước. Dạng 2 : Quan hệ giữa ước chung lớn nhất và bội chung nhỏ nhất. Tích của hai số bằng tích của ƯCLN và BCNN của chúng.
Chuyên đề ước chung và ước chung lớn nhất
Tài liệu gồm 20 trang, trình bày lý thuyết trọng tâm, các dạng toán và bài tập chuyên đề ước chung và ước chung lớn nhất, có đáp án và lời giải chi tiết, hỗ trợ học sinh lớp 6 trong quá trình học tập chương trình Toán 6 phần Số học chương 1: Ôn tập và bổ túc về số tự nhiên. Mục tiêu : Kiến thức : + Hiểu được khái niệm ước chung, ước chung lớn nhất, và khái niệm các số nguyên tố cùng nhau. + Nhận biết được giao của hai tập hợp. + Nhận biết được quan hệ giữa ước chung và ước chung lớn nhất. Kĩ năng : + Xác định được ước chung và ước chung lớn nhất của hai hay nhiều số tự nhiên lớn hơn 1. + Biết cách tìm ước chung lớn nhất bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố. + Tìm được tập hợp các ước chung của các số đã cho thông qua tìm ước chung lớn nhất của chúng. + Vận dụng giải các dạng toán tìm ước chung và ước chung lớn nhất. + Chứng minh được hai hay nhiều số nguyên tố cùng nhau. I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM II. CÁC DẠNG BÀI TẬP Dạng 1 : Tìm ước chung. Tìm ước chung của hai số a và b: + Bước 1. + Bước 2. Dạng 2 : Tìm ước chung lớn nhất. Tìm ước chung lớn nhất của hai số a và b: – Cách 1: Tìm ƯC(a;b), chọn số lớn nhất trong tập hợp đó. – Cách 2: + Bước 1. Phân tích a và b ra thừa số nguyên tố. + Bước 2. Chọn ra các thừa số nguyên tố chung. + Bước 3. Lập tích các thừa số đã chọn, mỗi thừa số lấy với số mũ nhỏ nhất của nó. Tích đó là ƯCLN cần tìm. Tìm ƯC(a;b) thông qua ước chung lớn nhất: + Bước 1. Tìm ƯCLN(a;b). + Bước 2. Liệt kê các ước của ƯCLN. Dạng 3 : Bài toán về tập hợp. Giao của hai tập hợp A và B là một tập hợp gồm các phần tử chung của hai tập đó. Dạng 4 : Chứng minh hai hay nhiều số là các số nguyên tố cùng nhau. Chứng minh a và b là hai số nguyên tố cùng nhau: + Bước 1. Giả sử d = ƯC(a;b). Suy ra a d và b d. + Bước 2. Áp dụng tính chất chia hết của một tổng (hiệu) để chứng minh d = 1. Suy ra ƯCLN(a;b) = 1. Kết luận a và b là hai số nguyên tố cùng nhau.