Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Tài liệu dạy thêm - học thêm chuyên đề tập hợp

Tài liệu gồm 18 trang, tổng hợp tóm tắt lý thuyết, hướng dẫn phương pháp giải các dạng toán và bài tập chuyên đề tập hợp, hỗ trợ giáo viên và học sinh lớp 6 trong quá trình dạy thêm – học thêm môn Toán 6. PHẦN I . TÓM TẮT LÝ THUYẾT. PHẦN II . CÁC DẠNG BÀI. Dạng 1 . Biểu diễn một tập hợp cho trước. * Để biểu diễn một tập hợp cho trước, ta thường có hai cách sau: + Cách 1: Liệt kê các phần tử của tập hợp. + Cách 2: Chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp đó. * Lưu ý: + Tên tập hợp viết bằng chữ cái in hoa và các phần tử được viết bên trong hai dấu ngoặc nhọn. + Mỗi phần tử được liệt kê một lần, thứ tự liệt kê tùy ý. + Các phần tử trong một tập hợp được viết cách nhau bởi dấu “;” hoặc dấu “,”. Trong trường hợp có phần tử của tập hợp là số, ta dùng dấu “;” nhằm tránh nhầm lẫn giữa số tự nhiên và số thập phân. Dạng 2 . Quan hệ giữa phần tử và tập hợp, giữa tập hợp và tập hợp. * Để diễn tả quan hệ giữa phần tử và tập hợp ta dùng kí hiệu: + a A nếu phần tử a thuộc tập hợp A. + b A nếu phần tử b không thuộc tập hợp A. * Để diễn tả quan hệ giữa tập hợp và tập hợp ta dùng kí hiệu: + A B: Nếu mọi phần tử của tập hợp A đều thuộc tập hợp B thì tập hợp A được gọi là tập hợp con của tập hợp B. + A B nếu A B và B A. Dạng 3 . Minh họa tập hợp cho trước bằng biểu đồ Ven. Để minh họa tập hợp cho trước bằng biểu đồ Ven, ta thực hiện theo các bước sau: + Bước 1: Liệt kê các phần tử của tập hợp. + Bước 2: Minh họa tập hợp bằng biểu đồ Ven. Dạng 4 . Xác định số phần tử của một tập hợp. * Với các tập hợp ít phần tử thì biểu diễn tập hợp rồi đếm số phần tử. – Căn cứ vào các phần tử đã được liệt kê hoặc căn cứ vào tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp cho trước, ta có thể tìm được số phần tử của tập hợp đó. – Sử dụng các công thức sau: Tập hợp các số tự nhiên từ đến b có: phần tử. Tập hợp các số chẵn từ số chẵn a đến số chẵn b có: b a 2 1 phần tử. Tập hợp các số lẻ từ số lẻ m đến số lẻ n có: n m 2 1 phần tử. Tập hợp các số tự nhiên từ a đến b hai số kế tiếp cách nhau d đơn vị có: b a d 1 phần tử. Dạng 5 . Tập hợp con. * Giả sử tập hợp A có n phần tử. Ta viết lần lượt các tập hợp con: Không có phần tử nào. Có 1 phần tử. Có 2 phần tử. . . . Có n phần tử. * Muốn chứng minh tập B là con của tập A ta cần chỉ ra mỗi phần tử của B đều thuộc A. * Để viết tập con của A ta cần viết tập A dưới dạng liệt kê phần tử. Khi đó mỗi tập B gồm một số phần tử của A sẽ là tập con của A. * Lưu ý: – Nếu tập hợp A có n phần tử thì số tập hợp con của A là 2 n. – Số phần tử của tập con của A không vượt quá số phần tử của A. – Tập rỗng là tập con của mọi tập hợp.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Chuyên đề tính chất cơ bản của phân số, rút gọn phân số
Nội dung Chuyên đề tính chất cơ bản của phân số, rút gọn phân số Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề tính chất cơ bản của phân số, rút gọn phân sốPhần Lí thuyết trọng tâm:Phần Các dạng bài tập: Chuyên đề tính chất cơ bản của phân số, rút gọn phân số Khóa học này bao gồm 21 trang tài liệu, tập trung vào việc giải thích những khái niệm quan trọng về phân số và cách rút gọn chúng. Bạn sẽ được hướng dẫn về tính chất cơ bản của phân số, cách rút gọn phân số và hiểu rõ khái niệm phân số tối giản. Tài liệu cung cấp đầy đủ đáp án và giải thích chi tiết, giúp học sinh lớp 6 trong quá trình học tập chương trình Toán lớp 6 phần Số học chương 3: Phân số. Mục tiêu của khóa học: Kiến thức: Nắm vững tính chất cơ bản của phân số Học cách rút gọn phân số Hiểu khái niệm phân số tối giản Kỹ năng: Viết phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó có mẫu dương Sử dụng tính chất của phân số để so sánh và rút gọn chúng Phần nội dung của khóa học bao gồm: Phần Lí thuyết trọng tâm: Trong phần này, bạn sẽ được giới thiệu vào các tính chất cơ bản của phân số để hiểu rõ hơn về chúng. Phần Các dạng bài tập: 1. Tìm số chưa biết trong đẳng thức của phân số: Học cách nhân hoặc chia cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số nguyên khác 0 để tìm số chưa biết. 2. Rút gọn phân số: Hướng dẫn cách rút gọn phân số bằng cách chia cả tử và mẫu cho ước chung của chúng. 3. Phân số bằng nhau: Các bài tập liên quan đến việc so sánh phân số và biểu diễn chúng dưới dạng tối giản. 4. Phân số tối giản: Học cách chứng minh và xác định phân số tối giản thông qua việc tìm ước chung lớn nhất của cả tử và mẫu. Trong khóa học, bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể và chi tiết từng bước để giúp bạn hiểu rõ và áp dụng kiến thức một cách linh hoạt. Đừng ngần ngại thử thách bản thân và hoàn thiện kỹ năng của mình qua khóa học này!
Chuyên đề phân số bằng nhau
Nội dung Chuyên đề phân số bằng nhau Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề phân số bằng nhauI. LÝ THUYẾT TRỌNG TÂMII. CÁC DẠNG BÀI TẬP Chuyên đề phân số bằng nhau Tài liệu này bao gồm 11 trang, tập trung vào lý thuyết và các dạng toán liên quan đến phân số bằng nhau. Bạn sẽ được cung cấp các bài tập chi tiết và đáp án, giúp bạn hiểu rõ về chuyên đề này và hỗ trợ trong quá trình học tập chương trình Toán lớp 6 phần Số học chương 3: Phân số. Mục tiêu của tài liệu này là: Hiểu khái niệm hai phân số bằng nhau. Nhận dạng cặp phân số bằng nhau và không bằng nhau. Lập các cặp phân số bằng nhau từ một đẳng thức tích. Để giúp bạn hiểu rõ hơn, tài liệu được chia thành hai phần chính: I. LÝ THUYẾT TRỌNG TÂM Trong phần này, bạn sẽ được giới thiệu về khái niệm và các tính chất liên quan đến phân số bằng nhau. II. CÁC DẠNG BÀI TẬP Phần này bao gồm các dạng bài tập cơ bản như: Nhận biết các cặp phân số bằng nhau. Tìm số chưa biết trong đẳng thức của hai phân số. Viết các phân số bằng nhau từ đẳng thức đã cho. Với tài liệu này, bạn sẽ có cơ hội ôn tập và rèn luyện kỹ năng về phân số bằng nhau một cách hiệu quả. Chúc các bạn học tốt!
Chuyên đề mở rộng khái niệm phân số
Nội dung Chuyên đề mở rộng khái niệm phân số Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề mở rộng khái niệm phân số Chuyên đề mở rộng khái niệm phân số Tài liệu này bao gồm 16 trang, tập trung vào lý thuyết quan trọng, các dạng toán và bài tập liên quan đến việc mở rộng khái niệm phân số. Tài liệu cung cấp câu trả lời và lời giải chi tiết, giúp hỗ trợ học sinh lớp 6 khi họ học về phân số trong chương trình Toán lớp 6, phần Số học chương 3: Phân số. Mục tiêu của tài liệu bao gồm: Hiểu sự khác biệt và tương đồng giữa khái niệm phân số ở tiểu học và ở lớp 6. Viết các phân số khi tử số và mẫu số là các số nguyên. Sử dụng phân số để diễn đạt các vấn đề thực tế. I. LÝ THUYẾT TRỌNG TÂM Tổng hợp lý thuyết chính về phân số và các dạng bài tập liên quan. II. CÁC DẠNG BÀI TẬP Dạng 1: Viết các phân số dưới dạng "a phần b" hoặc a : b được biểu diễn dưới dạng a/b. Biểu diễn phân số của một hình cho trước. Dạng 2: Viết các số nguyên giữa hai phân số có tử số là bội của mẫu số. Dạng 3: Điều kiện để phân số tồn tại và biểu thị thành số nguyên. Tài liệu này giúp học sinh tiếp cận và tìm hiểu sâu hơn về phân số, từ đó nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết để giải các bài toán liên quan đến chủ đề này.
Chuyên đề bội và ước của một số nguyên
Nội dung Chuyên đề bội và ước của một số nguyên Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề bội và ước của một số nguyên Chuyên đề bội và ước của một số nguyên Tài liệu này bao gồm 14 trang, tập trung vào lý thuyết, các dạng toán, và bài tập về chuyên đề bội và ước của một số nguyên. Nội dung của tài liệu cung cấp đầy đủ đáp án và lời giải chi tiết, hỗ trợ học sinh lớp 6 trong quá trình học tập môn Toán, đặc biệt là chương trình Toán lớp 6 phần Số học chương 2: Số nguyên. Mục tiêu của tài liệu là giúp học sinh có kiến thức vững về quan hệ chia hết, khái niệm ước và bội của các số nguyên. Học sinh sẽ học cách xác định được bội và ước của các số nguyên, từ đó có thể giải các bài tập liên quan. Trong tài liệu, có hai dạng bài tập chính mà học sinh sẽ gặp phải. Dạng thứ nhất là tìm bội (ước) của một số nguyên. Học sinh sẽ được hướng dẫn cách tìm bội và ước của một số nguyên thông qua những phương pháp đơn giản như nhẩm và phân tích thừa số nguyên tố. Dạng thứ hai là tìm giá trị của x thỏa mãn các đẳng thức và điều kiện chia hết. Điều này giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giải toán và áp dụng kiến thức đã học vào thực tế. Tóm lại, tài liệu này là công cụ hữu ích để học sinh lớp 6 rèn luyện kiến thức về bội và ước của số nguyên một cách hiệu quả và đồng thời giúp họ phát triển kỹ năng giải toán đồng thời làm chủ kiến thức trong chương trình Toán.